Categories: Giáo dục

Bé 5 tuổi cần học những gì để phát triển toàn diện?

Dựa theo các nghiên cứu khoa học, giai đoạn bé 5 tuổi được coi là “thời kỳ vàng” để khai mở và xây dựng các thói quen lành mạnh cùng kỹ năng cơ bản cho trẻ, đồng thời đóng góp vào việc phát triển tư duy tối ưu cho bé. Mặc dù 5 tuổi cũng là lúc bé đi học mẫu giáo, thế nhưng ba mẹ cần phối hợp giáo dục trẻ tại nhà để phát huy sự hiệu quả cho quá trình “trồng người”. Vậy bé 5 tuổi cần học những gì? Hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây của chúng tôi.

Bé 5 tuổi cần phải học những gì?

Bé 5 tuổi cần học những gì? – Dạy trẻ học chữ và số cơ bản

Việc dạy con học đọc chữ và nhận biết con số từ sớm sẽ giúp giảm nguy cơ trẻ bị chậm phát triển khả năng nói. Do đó, ba mẹ nên dành thời gian để dạy con học chữ cái và đọc những con số cơ bản. Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể dạy trẻ cách xem đồng hồ bởi giai đoạn này trẻ đã có thể tiếp thu kiến thức khá tốt.

Đặc biệt, ba mẹ cũng có thể phát triển ngôn ngữ cho trẻ nhỏ bằng hoạt động đọc sách. Trong quá trình hướng dẫn trẻ nhận diện và ghi nhớ chữ cái, từ vựng và con số, ba mẹ cũng nên đọc truyện cho trẻ. Nếu phụ huynh kiên trì thực hiện việc này từ nhỏ sẽ giúp mở rộng vốn từ vựng, khơi gợi sự tò mò, kích thích trí tưởng tượng, củng cố khả năng ghi nhớ cho trẻ. Đồng thời, góp phần tạo nền tảng cho sự tự tin và thúc đẩy thói quen đọc trong cuộc sống dài cho trẻ. Khi đang đọc sách cho trẻ, hãy tạo ra những khoảng dừng để trò chuyện và tương tác với trẻ. 

Dạy trẻ vẽ tranh và làm đồ thủ công

Ngoài số và chữ, dạy trẻ vẽ tranh và làm đồ thủ công cũng là đáp án cho câu hỏi “bé 5 tuổi cần học những gì?”. Vẽ tranh và cùng thực hiện các sản phẩm thủ công là một hoạt động độc đáo và đơn giản, không chỉ giúp phát triển khả năng vận động tinh, nâng cao tư duy linh hoạt tinh tế, mà còn thúc đẩy sự phát triển của tâm hồn.

Theo đó, ba mẹ hãy dạy trẻ 5 tuổi các khái niệm về màu sắc, cách phối màu, cách khéo léo sử dụng các loại bút màu và để trẻ được tự do khám phá  những điều thú vị mà việc vẽ mang lại. Việc làm đồ thủ công đòi hỏi sự vận dụng đa dạng hơn của kỹ năng, gồm cả việc tuân thủ từng bước để tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh. Điều này giúp tăng trí tưởng tượng cho trẻ, tạo nền tảng để phát triển sở thích và tài năng trong tương lai.

Nhờ các hoạt động này, trẻ sẽ trở nên tự tin hơn, độc lập hơn và có khả năng tự mình sáng tạo ra các tác phẩm. Các hoạt động thủ công đơn giản, thích hợp cho trẻ 4-5 tuổi có thể là cắt, dán giấy, làm đồ gốm, tô màu,…

Dạy trẻ tạo ra các sản phẩm thủ công

Dạy bé cách sử dụng các đồ dùng cơ bản

Ba mẹ không nên làm thay mọi việc cho trẻ, mà cần dạy trẻ tự quyết và tự lập trong những công việc có thể thực hiện. Ba mẹ có thể bắt đầu bằng việc dạy trẻ sử dụng các đồ vật trong nhà.

Đối với trẻ 5 tuổi, ba mẹ cần hướng dẫn cách sử dụng các công cụ học tập như  tẩy, bút, sách, vở,… cách sử dụng dụng cụ ăn như bát, đũa, muỗng,… và cách sử dụng đồ vệ sinh như khăn mặt, bàn chải đánh răng,… Hình thức học tốt cho trẻ thường thông qua các trò chơi, đặc biệt là trò chơi tạo tượng đóng vai. Do đó, ba mẹ có thể thử cung cấp cho trẻ các dụng cụ giả và khuyến khích trẻ đóng vai như bác sĩ, cảnh sát, siêu nhân,…

Trẻ con từ bản chất đã sự tò mò và muốn giúp đỡ người khác, vì vậy nên tạo cơ hội để trẻ thể hiện điều đó qua những việc đơn giản như lau bàn, quét dọn nhà, phơi quần áo,…

>> Tìm hiểu thêm: Top 10 bài học giúp trẻ phát triển toàn diện

Cần dạy trẻ làm những việc nhà đơn giản như rửa chén bát

Dạy trẻ hát và chơi các nhạc cụ

Âm nhạc là một khía cạnh tuyệt vời của sự sáng tạo con người. Việc giúp trẻ tiếp xúc với âm nhạc từ khi còn nhỏ không chỉ thúc đẩy sự phát triển tư duy và ngôn ngữ, mà còn nuôi dưỡng tình cảm với con người và thiên nhiên, đồng thời khơi dậy đam mê, năng khiếu ẩn chứa bên trong trẻ.

Ba mẹ có thể cho trẻ nghe những bài hát dành riêng cho trẻ nhỏ, hoặc nếu có thời gian thì hãy dạy trẻ chơi một nhạc cụ nào đó. Mỗi đứa trẻ thường sẽ có sự hứng thú đối với một lĩnh vực nghệ thuật cụ thể nào đó, chẳng hạn như: hát, nhảy múa hoặc chơi các loại nhạc  cụ (guitar, piano, sáo,…). Chính vì thế, ba mẹ nên tạo cơ hội, khích lệ và tập trung phát triển tài năng của con. Nếu như bé không có năng khiếu đặc biệt, thì việc học âm nhạc cũng vẫn có thể trở thành một niềm vui và sở thích bổ ích, qua đó giúp trẻ yêu đời, năng động và giảm bớt căng thẳng.

Ba mẹ nên cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc ngay từ khi còn nhỏ

Dạy bé 5 tuổi các giao tiếp, ứng xử

Để hòa nhập vào môi trường xã hội, kỹ năng giao tiếp là điều vô cùng quan trọng. Nếu trẻ 5 tuổi không được hướng dẫn về cách giao tiếp thì khi học tập tại trường học hoặc ra ngoài xã hội, trẻ sẽ gặp khó khăn trong việc tương tác và phát triển bản thân.

Vậy bé 5 tuổi cần học những gì để giao tiếp hiệu quả? Ba mẹ có thể bắt đầu dạy trẻ cách chào hỏi, cách thể hiện sự tôn trọng, cách gọi tên sao cho lễ phép,… trong các tình huống khác nhau. Ba mẹ cũng cần dạy trẻ nói lời cảm ơn, xin lỗi với những hoàn cảnh cụ thể, đồng thời luôn giám sát, nhắc nhở, khuyến khích trẻ thực hiện mọi lúc mọi nơi. Đặc biệt, ba mẹ cần là người làm gương để trẻ noi, qua đó dần hình thành nhân cách tốt đẹp cho trẻ.

Trên đây là 5 đáp án cho câu hỏi “bé 5 tuổi cần học những gì?”. Mong là ba mẹ sẽ có kế hoạch chu đáo nhằm nuôi dạy trẻ trong thời điểm vàng được tốt nhất. Ngoài ra, ba mẹ hãy chọn cho con một ngôi trường mầm non thật chất lượng để bé được nuôi dạy tốt nhất. Tại TPHCM, ba mẹ có thể tham khảo ngôi trường quốc tế VAS hiện đang được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Liên hệ trường qua website https://www.vas.edu.vn/ để đặt lịch tham quan và nhận tư vấn ba mẹ nhé!

>> Tìm hiểu thêm: Tham khảo học phí tại trường quốc tế

Admin

Comments are closed.

Recent Posts

  • Giáo dục

Tìm hiểu vị trí “đắc địa” khi lựa chọn trường mầm non quốc tế tại TPHCM

Việc tìm ra trường mầm non quốc tế tại TPHCM thuận tiện việc đưa đón luôn là ưu tiên hàng…

7 days ago
  • Giáo dục

5 đặc quyền khi học tại trường THPT quốc tế Việt Úc

Hành trình học tập tại trường THPT Quốc tế VAS không chỉ là một chặng đường giáo dục mà còn…

2 weeks ago
  • Giáo dục

Tìm hiểu về các trường mầm non quận 10

Trường mầm non là nơi đầu tiên mà các em nhỏ bắt đầu hành trình khám phá thế giới xung…

4 weeks ago
  • Giáo dục

Trường Trung học Quốc tế: Nền tảng thể thao đa dạng khơi nguồn sáng tạo

Giữa nhịp sống hiện đại, việc giáo dục toàn diện cho thế hệ tương lai là điều mà các bậc…

1 month ago
  • Giáo dục

Bước đệm hoàn hảo cho du học và phát triển bản thân với bằng a level

Đối với những học sinh có mong muốn du học tại các nước phát triển như Anh, Mỹ, Úc, Canada,...…

2 months ago
  • Giáo dục

Hệ thống giáo dục tiên tiến tại trường trung học quốc tế để nâng tầm tri thức cho trẻ

Trong thời đại hiện đại, giáo dục đã trở thành một yếu tố quan trọng và cần thiết để phát…

2 months ago