Categories: Giáo dục

Rèn luyện tính tự lập cho trẻ em trường mầm non quốc tế ở thủ đức

Rèn luyện tính tự lập cho trẻ em trường mầm non quốc tế ở thủ đức

Hầu hết trẻ em hiện nay đều được ba mẹ quá yêu thương, bao bọc nên dễ dẫn tới việc khó thích nghi được môi trường xung quanh và hay phụ thuộc vào ba mẹ. Điều này sẽ ảnh hưởng tới quá trình phát triển của trẻ về sau. Tính tự lập là 1 trong các kỹ năng mà trẻ cần được hình thành sớm. Vậy nên bài viết dưới đây sẽ chia sẻ 1 số phương pháp giúp rèn luyện tính tự lập cho trẻ trong trường mầm non quốc tế ở thủ đức cũng như những lưu ý ba mẹ cần biết.

Lý do trẻ cần được rèn luyện tính tự lập?

Rất nhiều trẻ mầm non hiện nay không có kỹ năng tự mình làm các công việc như xúc cơm, đi giày, …Điều này phản ánh việc ba mẹ quá nuông chiều trẻ và làm thay cho trẻ tất cả mọi việc. Việc này sẽ vô tình làm trẻ mất đi cơ hội tự lập cho bản thân. 

Rèn luyện tính tự lập cho trẻ 

Với lứa tuổi mầm non, trẻ đã hình thành khả năng bắt chước và học rất nhanh mọi điều trẻ thấy. Trẻ bắt đầu lên 2 tuổi đã dần hiểu được mọi thứ xung quanh và đây chính là giai đoạn quan trọng để giáo viên cùng ba mẹ có thể chỉ dẫn cho trẻ kỹ năng tự lập cơ bản nhưng rất quan trọng cho quá trình phát triển sau này của trẻ.

Những kỹ năng rèn luyện tính tự lập cho trẻ trường mầm non quốc tế ở thủ đức

Tìm hiểu 3 kỹ năng rèn luyện tính tự lập cho trẻ:

Kỹ năng giúp trẻ tự chăm sóc bản thân

Đây là kỹ năng cơ bản mà mọi trẻ em đều cần phải biết. Vậy nên giáo viên mầm non cùng ba mẹ hãy dạy bé theo mỗi cấp độ từ dễ cho tới khó như việc tự thay quần áo, tự đi giày, tự ăn, … Ba mẹ, giáo viên cần dành thời gian hướng dẫn để trẻ có thể thực hiện dễ dàng và hãy đưa ra các gợi ý, lời mời gọi để trẻ hứng thú tự làm.

Kỹ năng giữ gìn vệ sinh

Hướng dẫn trẻ giữ vệ sinh thân thể cũng như môi trường xung quanh là điều quan trọng giúp hình thành kỹ năng sống tự lập cho trẻ. Điều này yêu cầu ba mẹ cần phải làm gương cho trẻ. Từ việc đơn giản như: bỏ rác đúng chỗ quy định, bỏ đồ bẩn vào máy giặt, xả nước sạch sẽ sau khi đi vệ sinh, dọn đồ chơi gọn gàng mỗi khi chơi xong,… Những điều này sẽ giúp trẻ hình thành được thói quen tốt cũng như khả năng tự lập về sau.

3 kỹ năng rèn luyện tính tự lập

Kỹ năng giúp đỡ mọi người xung quanh

Giáo viên trường mầm non quốc tế ở thủ đức cùng ba mẹ hãy hướng dẫn cho trẻ kỹ năng giúp đỡ mọi người xung quanh và để trẻ hiểu việc giúp đỡ người khác là việc làm tốt đẹp và ý nghĩa. Trẻ có thể làm điều này từ các công việc nhỏ như dọn bàn ăn, rửa hoa quả, tưới cây,… Khi biết giúp đỡ mọi người thì trẻ sẽ thấy bản thân mình có ích, được thầy cô, ba mẹ khen gợi và ghi nhận và thể hiện niềm tự hào. Điều này sẽ thôi thúc trẻ rèn luyện kỹ năng sống tự lập tốt hơn.

Những lưu ý cho ba mẹ khi rèn luyện tự lập cho trẻ tại nhà

Để quá trình dạy kỹ năng tự lập cho trẻ được hiệu quả, ba mẹ cũng cần lưu ý những vấn đề dưới đây:

Ba mẹ phải là người bản lĩnh

Nhiều ba mẹ vì thương con nên không muốn trẻ động tay chân vào làm bất cứ điều gì. Nếu tình trạng này xảy ra trong thời gian dài thì con sẽ không thể lớn và tự lập được. Vậy nên, trong quá trình dạy con, ba mẹ cần thể hiện bản lĩnh của mình để có phương pháp hợp lý.

Ba mẹ cần phải kiên nhẫn khi trẻ cố gắng tự lập

Khi trẻ đang cố gắng làm điều gì bởi tính tò mò hay là bắt chước người khác thì ba mẹ cần phải kiên nhẫn đợi xem con đã làm đúng chưa. Tránh tình trạng nóng vội, sốt ruột mà làm thay trẻ nhé. Điều quan trọng là ba mẹ phải thật bình tĩnh và kiên nhẫn để có thể đồng hành cùng trẻ. Chẳng hạn như khi trẻ đang cố đi giày vào chân, ba mẹ nên quan sát, chỉ dẫn cách mang giày chứ không nên nóng vội mất kiên nhẫn mà làm thay cho trẻ luôn.

Những lưu ý cho ba mẹ khi rèn luyện tự lập cho trẻ

Ba mẹ cần hình thành tính tổ chức ngay tại nhà

Mọi hoạt động của tất cả thành viên trong nhà đều có thể sẽ được trẻ ghi nhận lại và bắt chước làm theo. Vậy nên ba mẹ cần chú ý hoặc nghe các thắc mắc từ trẻ để từ đấy tìm ra phương pháp dạy trẻ tự lập hợp lý nhất nhé.

Chẳng hạn như khi mẹ nhặt rau, mẹ hãy giải thích và chỉ dẫn cho trẻ có thể hiểu cách nhặt rau và lý do cần phải nhặt rau. Từ đấy, trẻ sẽ hình thành được suy nghĩ và làm đúng đắn về những công việc phụ giúp gia đình.

Lời kết

Bài viết trên đã chia sẻ tới quý bạn đọc về rèn luyện tính tự lập cho trẻ tại trường mầm non quốc tế ở thủ đức. Hy vọng bài viết có những thông tin hữu ích tới mọi người.

Admin

Comments are closed.

Recent Posts

  • Giáo dục

Tìm hiểu vị trí “đắc địa” khi lựa chọn trường mầm non quốc tế tại TPHCM

Việc tìm ra trường mầm non quốc tế tại TPHCM thuận tiện việc đưa đón luôn là ưu tiên hàng…

2 weeks ago
  • Giáo dục

5 đặc quyền khi học tại trường THPT quốc tế Việt Úc

Hành trình học tập tại trường THPT Quốc tế VAS không chỉ là một chặng đường giáo dục mà còn…

3 weeks ago
  • Giáo dục

Tìm hiểu về các trường mầm non quận 10

Trường mầm non là nơi đầu tiên mà các em nhỏ bắt đầu hành trình khám phá thế giới xung…

1 month ago
  • Giáo dục

Trường Trung học Quốc tế: Nền tảng thể thao đa dạng khơi nguồn sáng tạo

Giữa nhịp sống hiện đại, việc giáo dục toàn diện cho thế hệ tương lai là điều mà các bậc…

1 month ago
  • Giáo dục

Bước đệm hoàn hảo cho du học và phát triển bản thân với bằng a level

Đối với những học sinh có mong muốn du học tại các nước phát triển như Anh, Mỹ, Úc, Canada,...…

2 months ago
  • Giáo dục

Hệ thống giáo dục tiên tiến tại trường trung học quốc tế để nâng tầm tri thức cho trẻ

Trong thời đại hiện đại, giáo dục đã trở thành một yếu tố quan trọng và cần thiết để phát…

2 months ago